หน้าเว็บ

Thursday, March 19, 2020

Ep. 5 เหมืองทองอันตราย! บูร์กินาฟาโซ | Gold Mining in Burkina Faso

มุดเหมืองทองอันตราย! ตั้งใจว่าจะพูดหลายเรื่อง แต่สุดท้ายกลับเจอบทเรียนชีวิตเฉยเลย
นี่เราก็อยู่ในเหมืองทองรึเปล่า? คนชอบดิ้นรน เสาะหา พยายามให้ชีวิตดีขึ้น คนที่ไม่ดีก็อยากทำให้ดี คนที่ดีอยู่แล้วก็ยังอยากให้ดีไปอีกไม่มีวันหยุด วิ่งกันไปเรื่อยๆ แต่กลับทำร้ายตัวเองทางอ้อม ทั้งๆที่รู้ว่าอันตราย สุดท้ายก็ยังยอมแลก…

ไม่ได้หมายความว่าเขาทำเพราะมีทางเลือกนะคะ หลายๆคนอาจจะไม่มีทางเลือก ในโลกอุดมคติ คงเป็นการที่ประเทศนี้ไม่มีความเหลื่อมล้ำ คนไม่ต้องดิ้นรน ไม่มีการคอรัปชั่น ทุกคนมีความเท่าเทียม เข้าถึงทรัพยากรพื้นฐานกันถ้วนหน้า แต่เราก็รู้ว่ามันก็คงต้องใช้เวลาอีกยาวนาน และการต่อสู้ของทุกคนอีกยาวไกล

ลองดูกันค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม
– เหมืองทองที่บูร์กินาฟาโซมีเป็นพันเหมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทำแบบชาวบ้าน ไม่มีรัฐเข้าควบคุม
– คำว่า Gold Rush อธิบายสถานการณ์ที่นี่ได้ดี คือ เมื่อที่ใดเจอทอง คนก็จะยกครอบครัวกันมา จะมีการมาตั้งบ้าน ร้านค้า และที่ตามมา คือ ยาเสพติด โสเภณี อาชญากรรม
– เหมืองอันตรายมาก จากการหลุมขุดลึกๆกันเองที่พร้อมถล่มตลอดเวลา และการไต่ลงไปก็ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน เรื่องหน้ากากกันฝุ่นลืมไปได้เลย แถมมีการใช้สารปรอทแยกทองจับกันแบบมือเปล่าไม่เกรงใจโรคมินามาตะที่จะทำลายระบบประสาทส่วนกลางทั้งหมด และเด็กๆก็อยู่ที่นั่นกันหมด
– บูร์กินาฟาโซ มีความเป็นครอบครัวสูงมาก ทุกคนต้องอยู่ด้วยกัน พอพ่อแม่มา ลูกก็มาด้วยกัน ทำให้เกิดข้อกังขาเรื่องการค้าแรงงานเด็ก เพราะเด็กที่นี่หลายคนไม่เข้าเรียนและมาทำงานในเหมืองแทน
– ปัญหาเรื่องสุขภาพมีอยู่จริง และปัญหาอื่นๆก็คงมีอีกเยอะ แต่คงเป็นเพราะต่างมุมมอง ต่างวัฒนธรรม ปัญหาของเราอาจไม่ใช่ปัญหาของเขา และปัญหาของเขาก็คงไม่เหมือนกับปัญหาของเราเช่นกัน

#โหดยิ่งกว่าอินเดียคือบูร์กินาฟาโซ
#BurkinaFaso



from CurvesDesign https://ift.tt/2IXj2E9
via CurvesDesign

No comments: